Skip to content
23/10/2010 / รู้ไว้มีสุข (กิ๊ก)

ตัวอย่างความกตัญญูกตเวที, ความดีที่บุตรควรกระทำต่อพ่อแม่ เพราะเป็นธรรมในชีวิตประจำวันของลูกที่ดี

สวัสดีครับ สหายธรรมทุกท่านครับ
ครั้งหนึ่งผมฟังธรรมะจาก อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อ. พูดถึงเรื่องการดูแลบิดามารดาโดยเล่าว่า

ครั้งหนึ่ง ดิฉันไปรอขึ้นเครื่องบินที่สนามบิน ระหว่างที่ดิฉันนั่งรอ ดิฉันได้นั่งข้างๆ คนสองคนก็เลยได้ยินคนสองคนคุยกันว่า ตัวเค้าเองเวลาที่จะรับประทานอาหาร เมื่อเค้าทำอาหารเสร็จ หรือเตรียมอาหารเสร็จ เค้าจะจัดอาหารให้พ่อและแม่ของเค้ารับประทานอาหารให้เสร็จก่อน แล้วตัวเค้าเองจึงค่อยรับประทานอาหารที่เหลือจากพ่อแม่ของเค้า
ผมได้ฟังแล้วประทับใจมากครับ เพราะว่าเป็นตัวอย่างความกตัญญูกตเวทีที่ดี ดีมากๆเลยครับ เพราะว่าข้อความในพระไตรปิฎกก็มีเรื่องทำนองนี้แสดงเช่นกันครับ คือ พระพุทธเจ้าสรรเสริญ บุคคลที่ดูแลบิดามารดาเช่นตัวอย่างนี้ครับ ขออนุโมทนาในกุศลจิตความกตัญญูกตเวทีของคนนี้ครับ ผมจะนำเรื่องนี้ไปปฏิบัติต่อพ่อแม่ของผมบ้างครับ


อีกเรื่องหนึ่งที่ อ.สุจินต์นำมาเล่า ซึ่งผมประทับใจมากๆๆๆ  คือ มีผู้หญิงคนหนึ่ง เค้ามีผู้ชายมาชอบอยู่ 2 คน และผู้ชาย 2 คนนี้ก็ได้ขอผู้หญิงคนนี้แต่งงานในช่วงเวลาเดียวกันแทบจะพร้อมกัน ผู้ชายคนหนึ่งผู้หญิงคนนี้ชอบมากและรักมากด้วย แต่ข้อเสียของเค้า คือ ไม่ดูแลหรือสนใจพ่อแม่ของฝ่ายหญิงเลย ส่วนผู้ชายอีกคนหนึ่งเธอชอบน้อยกว่า แต่ผู้ชายคนนี้ดูแลพ่อแม่ของเธอ take care อย่างดี ผู้หญิงคนนี้เลยตัดสินใจครับ เลือกแต่งงานกับผู้ชายที่ดูแลพ่อแม่ของเธอ
นี่เป็นความกตัญญูกตเวทีที่ผมประทับใจมากครับ ผู้หญิงคนนี้ยอมเสียสละคู่ชีวิตที่ตนเองรัก เพื่อบุพการีซึ่งเป็นบุคคลที่รักมากกว่า เพราะเธอคงคิดว่า ชีวิตเธอไม่แน่นอน ถ้าเกิดตายเมื่อไร่ ใครละ… จะรักและดูแลพ่อแม่ของเธอแทนเธอต่อไป ขออนุโมทนาในกุศลจิตความกตัญญูกตเวทีของผู้หญิงคนนี้ครับ
ซึ่งจากตัวอย่างนี้ผมนำมาพิจารณาตัวเองครับ ว่าตัวผมเองไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ คือ ถ้ามีคนสองคน นิสัย ความรู้ ฐานะเท่าเทียมกัน คนหนึ่งหน้าตาดีมาก หุ่นดี แต่ไม่ดูแลพ่อแม่ของผม ส่วนอีกคนหนึ่งข้อเสียมีแค่หน้าตาธรรมดา แต่ดูแลพ่อแม่ของผม
จากใจจริง ผมไม่สามารถตัดสินใจเลือกคนที่หน้าตาธรรมดา แต่ดูแลพ่อแม่ของผมมาเป็นคู่ชีวิตได้ครับคงต้องเลือกคนหน้าตาดี หุ่นดีอยู่แล้วครับ เหตุผล คือ อายเพื่อน อายสังคม เช่น ในเวลาไปเที่ยวด้วยกันหรือว่าทานข้าวเย็นด้วยกันครับ เพราะว่าอายคนอื่นๆ อายเพื่อนๆครับ
ซึ่งผู้หญิงคนนี้ ได้เสียสละความสุขส่วนตัวทั้งชีวิตเพื่อคุณพ่อคุณแม่ของเธอ น่าสรรเสริญและอนุโมทนาจริงๆครับ

เขียนโดย : รู้ไว้มีสุข

คลิกที่นี่ ==> www.DhammaHome.com

Leave a Reply

