Skip to content
23/10/2010 / รู้ไว้มีสุข (กิ๊ก)

ประโยชน์ของการศึกษาธรรมะ ควรอ่านอย่างยิ่ง

ประโยชน์ของการศึกษาธรรมะ 
อยู่ในปกิณณกธรรมแผ่นที่ 4 ตอนที่ 221

น้องหนุ่ย                ผู้ถาม    สีน้ำเงิน สนทนาธรรมที่ USA
อ.สุจินต์                  ผู้ตอบ   สีดำ
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
—–  แล้ว เมื่อเรารู้ว่า มันเป็นธรรมะทั้งหมดแล้ว อะไรจะเกิดขึ้น
+++  ค่ะ เรารักอะไรมากที่สุดค่ะ
—–  รักตัวเองหรอค่ะ
+++  ค่ะ แน่นอนค่ะ จะรักอะไรยิ่งกว่าตัว
—–  รักพ่อรักแม่
+++  พ่อแม่ของใคร
—–  พ่อแม่เรา
+++  ค่ะ เพราะมีเรา ใช่ไหมค่ะ
—–  OK
+++  ทั้งหมดจุดศูนย์กลาง อยู่ที่เรา
—–  ก็คือแต่ไม่มีเรานะ
+++  นั่นนะซิค่ะ เพราะฉะนั้นมีความไม่รู้มาตั้งแต่เกิด // เป็นธรรมะ แต่ยึดถือธรรมะว่าเป็นเราทั้งหมด จนกว่าจะได้ฟังพระธรรมและเข้าใจขึ้น // เมื่อมีความรักตัวเองมากที่สุดนะคะ ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง แสวงหาทุกอย่าง เพื่อความพอใจของตัวเอง
—–  ใช่ค่ะ
+++  ถ้าเป็นในทางสุจริตนะคะ ก็พอใช้ได้ // แต่ถ้าเป็นในทางทุจริต เป็นยังไงค่ะ
—–  ก็ไม่ดี
+++  ค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเรา ห้ามยับยั้งความรักตัวไม่ได้ แล้วก็แสวงหา สิ่งที่ถ้าไม่ได้โดยสุจริต เราถึงกับทำทุจริต // ที่คนที่ทำทุจริตเนี่ย เพราะอะไรถ้าไม่ใช่เพราะความรักตัว ทั้งๆที่ไม่มีตัว // แต่ถ้ารู้ความจริงขึ้นนะคะ ว่าไม่มีเรา ความรักตัวเราก็จะลดน้อยลงเพราะไม่มี // ชีวิตของเราเนี่ยก็จะ เบาบางจากอกุศล
—–  ก็คือ ทำให้ ไม่มีความโลภ โกรธ หลง
+++  เบาบางค่ะ 
—–  ใช่ค่ะเบาบาง
+++  แต่ยังไม่ได้ดับ จนกว่าปัญญาจะเจริญถึงขั้นที่สามารถดับได้ไม่เกิดอีกเลย
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

บรรยายโดย อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์
เขียนโดย : รู้ไว้มีสุข

คลิกที่นี่ –> เว็บไซต์บ้านธัมมะ

Leave a comment